Sạc nhanh PPS

Sạc nhanh PPS là gì? Sự khác nhau giữa PD, QC và PPS?

Sạc nhanh PPS

Ngày nay, các thiết bị di động trở nên mạnh mẽ hơn và mức tiêu thụ điện năng cũng tăng đáng kể, từ đó dẫn đến nhu cầu sạc nhanh hơn. Vào năm 2017, Diễn đàn của những người triển khai USB (viết tắt USB-IF) – một tổ chức ủng hộ sự tiến bộ của công nghệ USB, đã bổ sung tính năng sạc nhanh PPS vào tiêu chuẩn USB PD 3.0, đã tạo ra một giải pháp thống nhất cho các thiết bị sạc nhanh ngày nay. Cùng vào năm 2017, QC 4.0 của Qualcomm đã đáp ứng các tiêu chuẩn PPS, đạt được bộ tiêu chí sạc thống nhất.

Vậy sạc nhanh PPS là gì?

PPS là viết tắt của Programmable Power Supply.

Sạc nhanh PPS là công nghệ sạc tiên tiến nhất dành cho các thiết bị USB-C. Công nghệ điều chỉnh điện áp và dòng điện trong thời gian thực, tuỳ thuộc trạng thái sạc của thiết bị, cung cấp năng lượng tối đa cho thiết bị.

Sự khác biệt giữa PPS, PD và QC là gì?

Programmable Power Supply (tạm dịch: Bộ nguồn lập trình) PPS cho phép thay đổi từng bước dòng điện và điện áp. Nhờ vậy làm giảm tổn thất chuyển đổi trong quá trình sạc, đảm bảo sạc hiệu quả hơn. Khi sạc hiệu quả hơn, lượng nhiệt toả ra ít hơn và khi lượng nhiệt toả ra ít hơn, tuổi thọ của pin sẽ tăng lên. Vì vậy, sạc nhanh PPS sẽ tốt hơn cho pin của thiết bị.

Power Delivery (PD) là một tiêu chuẩn để xử lý công suất cao hơn, đã được Diễn đàn triển khai USB (USB-IF) giới thiệu. Nó cho phép các thiết bị sạc nhanh qua kết nối USB, cung cấp khả năng sạc tốc độ cao với điện áp thay đổi bằng cách sử dụng thiết bị “đàm phán” (negotiation, tạm dịch) thông minh. Các thiết bị sẽ “đàm phán” để xác định lượng điện mà chúng có thể sử dụng từ bộ sạc PD.

Power Delivery được thiết kế để cho phép các thiết bị sạc nhanh qua kết nối USB. Phiên bản mới nhất PD 3.0, là một trong những giao thức sạc nhanh phổ biến nhất. PPS là phần bổ sung mới nhất cho tiêu chuẩn PD 3.0. Các giao thức PPS và PD hoạt động liền mạch với nhau. PPS cho phép “đàm phán” lại dòng điện và điện áp không chuẩn giữa bộ sạc và thiết bị.

Quick Charge (QC) là một trong những giao thức sạc nhanh phổ biến nhất trên thị trường và được tìm thấy trong nhiều điện thoại thông minh phổ biến. QC được phát minh bởi Qualcomm, công ty sản xuất CPU di động. Tiêu chuẩn sạc hỗ trợ khả năng tương thích ngược, có nghĩa là bộ sạc QC 4+ có thể sạc nhanh thiết bị QC 3.0. Quick Charge đạt được khả năng sạc nhanh bằng cách tăng điện áp sạc, tăng công suất trong quá trình sạc. QC 5 là tiêu chuẩn mới trong công nghệ sạc nhanh, có thể sạc lại điện thoại thông minh đến 50% trong vòng 5 phút.

Thiết bị nào hỗ trợ PPS?

Samsung Galaxy S20 là thiết bị đầu tiên được chứng nhận sạc nhanh PPS. Ngoài ra, những thiết bị khác cũng hỗ trợ tiêu chuẩn này: Samsung Note 10 series, Note 20 Series, Samsung S20 Ultra, Samsung S21 series, S22 Series…

PPS có thể sạc laptop không?

Câu trả lời là CÓ. Nhiều laptop hỗ trợ giao thức sạc PPS và có thể được sạc nhanh hơn, an toàn và hiệu quả hơn.

Tham khảo các Sạc nhanh PPS tại Bengo.vn:

Sạc RINGKE 65W GaN 3 cổng (2 USB-C và 1 USB-A)

Sạc nhanh PPS Ringke 65W GaN

Sạc ACEFAST 65W GaN 3 cổng (2 USB-C và 1 USB-A)

Sạc nhanh PPS ACEFAST A13 65W GaN

Sạc Nhanh Samsung 45W USB-C – EP-TA845

Nguồn tham khảo:

Bài viết lược dịch từ https://blog.ravpower.com/2021/02/pps-fast-charging/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *